• Kiểm định chất lượng giáo dục
  • Ban tư vấn THPT Võ Thị Sáu
  • Thời khóa biểu
  • Tra cứu điểm
  • Tuyển sinh 10
  • Tuyển sinh đại học cao đẳng
  • Bộ giáo dục
  • Sở Giáo Dục Và Đào Tạo TP.HCM
  • Diễn đàn giáo dục
  • THU VIEN
  • VTS map
thống kê truy cậpTHỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập: 5
  • Số lượt truy cập: 957986
Yêu cầu quan trọng để làm tốt bài thi quốc gia THPT môn Văn
Ngày đăng bài viết: 25/06/2016

Kinh nghiệm làm bài thi  môn Ngữ văn.

Các HS tham gia kỳ thi 2016 cần phải biết và làm theo thì sẽ có điểm cao!!!

Cách làm tốt bài thi môn văn THPT quốc gia

Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Quan sát đề thi môn văn và tình hình bài làm của thí sinh (TS) trong các kỳ thi vừa qua, có thể thấy rằng việc nắm vững kiến thức chương trình chỉ là một phần, quan trọng hơn là vận dụng tốt kỹ năng làm bài.

3 kỹ năng quan trọng

Để khắc phục những điểm yếu này, cần chú ý các kỹ năng sau đây.

Kỹ năng phân tích đề: TS cần phải dành thời gian cho việc phân tích đề thi. Cần chú ý đến các điểm sau: số câu hỏi, các vế của câu hỏi, sự liên quan giữa các vế trong câu hỏi và giữa các câu hỏi; đề yêu cầu đóng về kiến thức hay theo hướng mở; có yêu cầu quan hệ so sánh, liên hệ như thế nào, tác phẩm nào... Tất cả các yêu cầu phân tích đề trên đều có trong 3 câu hỏi đọc hiểu (3 điểm), làm văn xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm) của đề thi.

Kỹ năng đọc - phân tích: Yêu cầu này chủ yếu đòi hỏi ở câu nghị luận xã hội. Cái khó ở câu hỏi này là cách ra đề vô cùng phong phú và đa dạng, một ý kiến, bài báo, thậm chí là một bức tranh minh họa... Nếu TS hiểu sai, xác định sai vấn đề thì bài làm sẽ lạc đề.

Kỹ năng lập dàn ý: Kỹ năng này cho bài nghị luận văn học theo hướng tích hợp, so sánh, đối chiếu. TS phải biết xây dựng một dàn bài hợp lý về bố cục các phần: giới thiệu; phân tích riêng; so sánh giống và khác nhau về nội dung, nghệ thuật; đánh giá từ việc so sánh và kết luận...

 

Chú ý yêu cầu đáp án

Nếu trước kỳ thi năm 2014, đề thi và đáp án chấm cơ bản vẫn theo hướng yêu cầu "đóng" thì từ kỳ thi 2015, cách ra đề thi và đáp án chấm có sự thay đổi theo hướng "mở". Thay vì trước đây, giám khảo đọc bài làm của TS đến đâu, nếu có ý thì cho điểm đến đấy (chấm cắt ngang) thì nay yêu cầu giám khảo phải đọc hết bài làm của TS, sau đó cho điểm theo các yêu cầu cụ thể (chấm bổ dọc). Yêu cầu cụ thể của cách chấm này như sau: đảm bảo được cấu trúc bài nghị luận (0,5 điểm), xác định đúng vấn đề nghị luận (0,5 điểm), chia vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp (1 điểm với bài nghị luận xã hội và 2 điểm với nghị luận văn học), tính sáng tạo (0,5 điểm) và chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm).

Điểm đặc biệt chú ý nữa là nhiều TS đã có thói quen viết bài văn thành 3 đoạn văn (mở - thân - kết). Nhưng theo đáp án, nếu thân bài chỉ có một đoạn văn (hoặc cả bài chỉ có một đoạn văn) thì phần yêu cầu cấu trúc bài nghị luận sẽ 0 điểm. Cũng theo đó, các yêu cầu về tính sáng tạo, về chính tả, dùng từ, đặt câu, đáp án chấm trước đây chỉ đưa vào phần lưu ý chung cho giám khảo khi chấm, chứ không phải quy định thành thang điểm cụ thể như hiện nay.

Để không bị mất điểm, TS phải chú ý về các yêu cầu thang điểm trên để đáp ứng được các yêu cầu đó. Rõ ràng là với cách chấm mới này thì kiến thức chỉ chiếm một phần, là kỹ năng và sự sáng tạo của TS khi làm bài chiếm một số điểm không nhỏ.